Contact Us

1015/29 Sukhumvit 71 Road., Khlong Tan Nuea, Wattana, , Bangkok, Thailand, Bangkok

เบอร์ติดต่อ (+66) 92 5799 789 contact@korkaiidea.com
Follow us

กระตุ้นตลาดอสังหาฯ ลดหย่อนค่าโอน-จดจำนองบ้าน ไม่เกิน 3 ล้าน

กระตุ้นตลาดอสังหาฯ ลดหย่อนค่าโอน-จดจำนองบ้าน ไม่เกิน 3 ล้าน มีผลวันที่ 2 ม.ค. 67 กระทรวงมหาดไทยโดยกรมที่ดิน ลดหย่อนค่าโอน – จดจำนองบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาฯ แหล่งข่าวจากกรมที่ดินเปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่ามาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ อสังหาริมทรัพย์จาก ร้อยละ 2 (2%) เหลือร้อยละ 1(1%) และค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จากเดิมร้อยละ 1(1%) เหลือร้อยละ 0.01(0.01%) เฉพาะการโอนฯและจดจำนองในคราวเดียวกัน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2567 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567 สำหรับกฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับ ประกอบด้วย 1. กฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับการโอนและการจำนองจากการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ 2. กฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับการโอนและการจำนองของการซื้อห้องชุด สาระสำคัญของกฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับ ประกอบด้วย 1. การลดค่าธรรมเนียมการโอนจาก ร้อยละ 2 เหลือ […]

อ่านต่อ

คณะรัฐมนตรี เคาะมตินโยบายการเงิน ประจำปี 2567

คณะรัฐมนตรี เคาะมตินโยบายการเงิน ปี 2567 คณะกรรมการประกาศ!! นโยบายการเงินประจำปี 2567 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการเงินได้ตกลงร่วมกัน ดังนี้ 1.ปัจจัยที่ส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมาและแนวโน้มในระยะข้างหน้า 2.ข้อตกลงร่วมกันในการกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินสำหรับระยะปานกลางและเป้าหมายสำหรับปี 2567 ไว้ที่ร้อยละ 1-3 3.ข้อตกลงในการติดตามและรายงานผลการดำเนินนโยบาย รวมถึงการหารือร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนโยบายการเงิน 4.ข้อตกลงในการออกจดหมายเปิดผนึกของ กนง. ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 5.ข้อตกลงในการแก้ไขเป้าหมายนโยบายการเงินหากมีเหตุจำเป็น สนใจรับโปรโมชั่นพิเศษ ของ กอไก่ไอเดีย คลิ๊ก

อ่านต่อ

ครบ 3 ปี Retention ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง?

ครบ 3 ปี Retention ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง? วันนี้ 𝗞𝗢𝗥𝗞𝗔𝗜𝗜𝗗𝗘𝗔 มีสาระมาฝากทุกคนในเพจค่ะ Retention คือ อะไรน้า? คนที่กกำลังจะซื้ออสัังหาฯต้องอ่าน! การขอเจรจาลดอัตราดอกเบี้ยกับธนาคาร หลังจากที่เราส่งค่าผ่อนกับธนาคารไปแล้ว 3 ปี หากเราไม่ไปขอลดอัตราดอกเบี้ย ก็จะทำให้อัตราคค่าผ่อนต่องวดค่อนข้างสูงได้ (ดอกเบี้ยลอยตัว) เหมาะสำหรับ คนที่ไม่อยากเสียเวลายุ่งยากในการเตรียมเอกสาร ต้องการรู้ผลอนุมัติไว รวดเร็ว หรือ คนที่มีบ้าน/คอนโดหลายหลัง และเป็นอีกทางเลือกนึงที่ลดค่าใช้จ่ายในการทำเรื่องได้ แต่ก็มีเงื่อนไข คือ จะต้องผ่อนตรงทุกงวด และ ไม่มีการจ่ายล่าช้า ซึ่ง ธนาคารจะเช็คจากประวัติย้อนหลังของเราที่ผ่านมา เอกสารที่ต้องเตรียม 1. สัญญาเงินกู้ 2. ทะเบียนบ้านผู้กู้ 3. บัตรประชาชนผู้กู้ ค่าธรรมเนียม ขึ้นอยู่กับธนาคารนั้นๆ รับสิทธิพิเศษและโปรโมชั่นเพิ่มเติมจาก กอไก่ไอเดีย คลิ๊ก

อ่านต่อ

เอกสารยื่นกู้บ้านมีอะไรบ้าง

เอกสารยื่นกู้บ้าน มีอะไรบ้าง? เอกสารยื่นกู้บ้านมีอะไรบ้าง รู้ครบจบที่ KORKAIIDEA . เอกสารทั่วไป 1.สำเนาบัตรประชาชน บัตรข้าราชการ หรือหนังสือเดินทาง 2.สำเนาทะเบียนบ้าน 3.สำเนาทะเบียนสมรส/ใบหย่า/ใบมรณะบัตร/ใบแจ้งความแยกกันอยู่ 4.สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ/นามสกุล (ถ้ามี) เอกสารแสดงรายได้ 1.กรณีประกอบอาชีพประจำ หรือผู้มีรายได้ประจำ 1.1 หนังสือรับรองเงินเดือนหรือหนังสือรับรองเงินเดือนแบบใช้สวัสดิการของหน่วยงาน 1.2 สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน 1.3 สมุดบัญชีเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน 2.กรณีเจ้าของธุรกิจ 2.1 สำเนาทะเบียนการค้าหรือหนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท 2.2 รายชื่อผู้ถือหุ้น 2.3 รายการเดินบัญชีเงินฝากย้อนหลัง 12 เดือน 2.4 สำเนาบัตรประจำตัวผู้เสียภาษี 2.5 หลักฐานการเสียภาษี เช่น ภ.พ. 30 เป็นต้น 2.6 รูปถ่ายกิจการ 4-5 ภาพพร้อมแผนที่ตั้งโดยสังเขป 3.กรณีประกอบอาชีพอิสระ 3.1 รายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน 3.2 ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ […]

อ่านต่อ

นโยบาย LTV คืออะไร?

นโยบาย LTV คืออะไร? /  มาทำความรู้จักกับ LTV คืออะไรน้าาาา?  ใครที่กำลังสนใจหรืออยู่ในแวดวงอสังหาฯจำเป็นต้องรู้ค่ะ วันนี้ KORKAIIDEA จะมาอธิบายให้ฟัง แบบเข้าใจง่ายๆกันค่า . LTV ย่อมาจากคำว่า “Loan to Value” หมายถึง อัตราส่วนการให้สินเชื่อโดยเทียบกับมูลค่าหลักประกัน . แล้วจะมีวิธีคำนวณยังไง? ตัวอย่างวิธีการหา LTV มีวิธีการคำนวน ดังนี้ ตัวอย่าง : วงเงินสินเชื่อธุรกิจ 800,000 บาท , มูลค่าหลักประกัน 1,000,000 บาท LTV = (800,000 / 1,000,000) * 100. . แล้ว นโยบาย LTV ส่งผลกระทบต่อใครบ้าง? ในตอนนี้ประเทศไทย มีการกำหนดเพดานของ LTV อยู่ที่ 1% จากเดิมการจดทะเบียนโอนบ้านหรือคอนโดจะอยู่ที่ 0.01% . […]

อ่านต่อ

ทำไมซื้อคอนโด แต่ต้องเสียภาษีที่ดิน

ทำไมซื้อคอนโด แต่ต้องเสียภาษีที่ดิน ทำไมซื้อคอนโด แต่ต้องเสียภาษีที่ดิน โดยปกติแล้ว คนส่วนใหญ่จะได้ยินแต่ว่าภาษีบ้าน ภาษีที่ดิน แต่ยังมีคนส่วนน้อยที่รู้เรื่องเกี่ยวกับภาษีคอนโด แล้วมันคืออันเดียวกันไหม สรุปใครที่ต้องเป็นคนเสียภาษี เสียเท่าไหร่ แล้วใบภาษีคอนโดที่เราได้มานั้นเป็นของมิจฉาชีพ หรือของทางกรมที่ดินจริง ๆ ดังนั้นวันนี้ทาง “ทีมงาน กอไก่ไอเดีย” เลยได้รวบรวมคำตอบเหล่านี้ไว้ให้แล้ว รวมถึงข้อควรรู้อื่น ๆ อีกด้วย  ภาษีที่ดิน และคอนโดคืออะไร ที่จริงแล้วภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างที่จัดเก็บเป็นรายปีตามราคาประเมินของที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง มีจุดประสงค์เพื่อนำภาษีที่เราชำระนั้นไปพัฒนาท้องถิ่น รวมถึงลดการเก็งกำไรที่ดินด้วย เพิ่งได้มีการเก็บภาษีนี้มาไม่นาน เริ่มบังคับใช้ในปี 2562 และเริ่มเก็บภาษีในปี 2563 แต่ในช่วงปี 2563-2564 มีการปรับลดการจัดเก็บลง 90% เพื่อช่วยบรรเทาภาระให้กับผู้ที่เสียภาษี เนื่องมาจากในช่วงนั้นเป็น การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ส่วนช่วงปี 2565-2566 ที่ผ่านมาได้กลับมาเก็บภาษีจริง ๆ ตามอัตราเดิม โดยมีการยกเลิกปรับลดไป แต่ก็ยังมีการลดภาษีอยู่บ้างในบางกรณี  ใครต้องเสียภาษีคอนโดบ้าง คนที่ต้องเสียภาษี คือ ตัวบุคคล หรือนิติบุคคลที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน, สิ่งปลูกสร้าง, ห้องชุด รวมไปถึงคอนโด […]

อ่านต่อ

การลงทุนคอนโดปล่อยเช่า เหมาะกับใคร?

การลงทุนคอนโดปล่อยเช่า เหมาะกับใคร? การลงทุนคอนโดปล่อยเช่าเหมาะกับใคร ที่จริงแล้วการลงทุนคอนโดปล่อยเช่านั้น ไม่ได้เหมาะกับทุกคนเสมอไป หลัก ๆ เลยคือการซื้อคอนโดมาแล้วเอามาปล่อยเช่าต่อ หาผู้เช่ามาเช่าคอนโดเราอยู่ แต่ความเป็นจริงแล้วมันไม่ได้ง่ายขนาดที่แบบหลายคนเข้าใจ มีปัจจัยอีกหลายอย่างมากกว่าจะมาปล่อยเช่าได้ แต่ถ้าหากถามว่า แล้วกลุ่มคนแบบไหนละ ที่ควรจะลงทุนคอนโดปล่อยเช่า ก็จะได้แก่ 1. ทำงานจนยุ่ง เวลางานไม่แน่นอน 2. อยากเกษียณไว มีเงินใช้ตอนอายุมาก 3. อยากมีทรัพย์สินใว้เป็นมรดกให้ลูกหลาน 4. สายลงทุน อยากมีอสังหาเพิ่มในพอร์ต รับโปรโมชั่นพิเษ กับ กอไก่ไอเดีย คลิ๊ก

อ่านต่อ

มหาเศรษฐีทั่วโลก เปลี่ยนเทรนด์ หันมาลงทุนอสังหาฯ คาดการณ์ เติบโดสูงถึง 10%

มหาเศรษฐีทั่วโลก เปลี่ยนเทรนด์ หันมาลงทุนอสังหาฯ คาดการณ์เติบโตสูงถึง 10%  มหาเศรษฐีทั่วโลก เปลี่ยนเทรนด์ หันมาลงทุนอสังหาฯ คาดการณ์เติบโตสูงถึง 10 %  “มหาเศรษฐีระดับ Super Rich หรือ Ultra wealthy” ได้ปรับแผนการลงทุนโดยเพิ่มการลงทุนใน “อสังหาฯ หรูต่างแดน” ในพอร์ทของพวกเขา และเน้นการซื้อและเก็บ “ไลฟ์สไตล์” มากกว่าการลงทุนเพื่อลดภาษี มุ่งเน้นที่การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรูหราในต่างแดนเพิ่มมากขึ้น ตามรายงานวิเคราะห์ตลาดอสังหาริมทรัพย์จาก Douglas Elliman และ Knight Frank Wealth การเพิ่มขึ้นในความต้องการนี้ ทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ในหลายเมืองทั่วโลกขยับขึ้น และบางที่ยังเพิ่มขึ้นมากขึ้นอีก ยกตัวอย่างเช่น เมืองโอ๊คแลนด์ขึ้นอันดับต้น ๆ ที่มีการประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์เติบโตได้สูงสุดถึง 10% ตามด้วยเมืองอื่น ๆ อย่างมุมไบ ดูไบ มาดริด ซิดนีย์ และสตอกโฮล์มที่มีการเติบโตที่ระดับต่าง ๆ กลุ่มคนฐานะร่ำรวยชั้นสูงกำลังมองหา การลงทุนใหม่ในอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศโดยเน้นที่ ‘ไลฟ์สไตล์’ และ ‘การลงทุน’ เป็นหลัก ตามด้วยการบริหารจัดการภาษี […]

อ่านต่อ

รู้หรือไม่? ทำไมนิติถึงเรียกเก็บประกันภัยอาคาร

รู้หรือไม่? ทำไมนิติถึงเรียกเก็บประกันภัยอาคาร ซื้อคอนโด ทำไมนิติถึงเรียกเก็บประกันภัยอาคาร? มีใครเคยรู้เรื่องนี้บ้างไหมว่า ซื้อคอนโดแล้วโดนเรียกเก็บประกันภัยอาคารจริงหรอ? แล้วมันคืออะไร ทำแล้วได้อะไร ถ้าหากมีใครที่สงสัยแสดงว่ามาถูกทางแล้ว ให้ “ทีมงาน กอไก่ไอเดีย” เป็นคนตอบปัญหาให้กับคุณเอง ประกันภัยคอนโดคืออะไร? โดยปกติแล้วเราจะเห็นว่าประกันมีอยู่ทุกหนแห่ง ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต ประกันรถยนต์ ประกันบ้าน และแน่นอนประกันคอนโดเองก็มีด้วยเช่นกัน ซึ่งประกันในส่วนนี้จะเอามาช่วยลดค่าใช้จ่ายการสูญเสียหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น โดยเราจะสามารถแบ่งกรรมสิทธิ์ประกันภัยหลัก ๆ ได้ 2 ส่วน คือ 1. กรรมสิทธิ์ทรัพย์สินพื้นที่ส่วนกลาง พื้นที่ส่วนกลาง หมายถึง พวกโครงสร้างอาคารภายนอกที่เอาไว้ใช้สอย เช่น ลานจอดรถ สนาม สระว่ายน้ำ ดาดฟ้า และฟิตเนสเป็นต้น ซึ่งพื้นที่ส่วนกลางนั้นจะอยู่ในความดูแลของนิติอาคารชุด นิติจะค่อยดูแลความเรียบร้อย และกฎระเบียบเพื่อไม่ให้เกิดการโต้แย้ง และข้อได้เปรียบเสียบเปรียบกัน 2. กรรมสิทธิ์ทรัพย์สินพื้นที่ส่วนบุคคล ในส่วนนี้ หมายถึง ห้องพักของเราที่ไว้อาศัยอยู่ ตามที่ระบุไว้ในโฉนดเรา ส่วนใหญ่แล้วประกันภัยคอนโด จะมีระบุเอาไว้แล้วอย่างชัดเจนว่า คุ้มครองอะไรบ้าง รวมไปถึงส่วนไหนบ้าง ส่วนตัวในห้องพักก็อาจจะครอบคลุมเยอะกว่าพื้นที่ส่วนกลาง ต้องดูไปตามเงื่อนไขประกันอีกที หากซื้อคอนโดเพื่อลงทุนปล่อยเช่ากับทาง กอไก่ไอเดีย […]

อ่านต่อ

มนุษย์เงินเดือน เหมาะกับการโปะบ้านแบบไหน

มนุษย์เงินเดือน เหมาะกับการโปะบ้านแบบไหน มนุษย์เงินเดือน เหมาะกับการโปะบ้านแบบไหน ปัญหาปวดหัวเข้ามาไม่หยุด มนุษย์เงินเดือนอย่างเรานอกจากจะเก็บเงินซื้อบ้าน หรือคอนโดแล้ว ยังต้องมามีภาระในการผ่อนบ้านอีก อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่าการผ่อนบ้านในแต่ละเดือนนั้นไม่ใช่จำนวนเงินน้อย ๆ เลย กว่าจะผ่อนก็ใช้เวลาอย่างต่ำอีก 10 – 20 ปี แต่ถ้าเรารู้วิธีการโป๊ะบ้าน หรือคอนโด แบบฉบับ “กอไก่ ไอเดีย” แล้ว รับรองได้เลยว่า จะไม่เครียดกับชีวิตอีกต่อไป วิธีแรก: พยายามชำระเกินทุกงวด วิธีที่สอง: เลือกโปะบ้านช่วงดอกเบี้ยลด วิธีที่สาม: Refinance หรือ Retention ขอปรับดอกเบี้ยลดลง วิธีสุดท้าย: หยุดการสร้างหนี้เพิ่ม ข้อดีของการโปะ  หนี้หมดเร็ว  ลดดอกเบี้ย หากซื้อคอนโดเพื่อลงทุนปล่อยเช่ากับทาง กอไก่ไอเดีย “มีโปรโมชั่นพิเศษ” คลิ๊ก  เลย

อ่านต่อ