Contact Us

1015/29 Sukhumvit 71 Road., Khlong Tan Nuea, Wattana, , Bangkok, Thailand, Bangkok

เบอร์ติดต่อ (+66) 92 5799 789 contact@korkaiidea.com
Follow us
ดอกเบี้ย MRR MOR MLR

มาทำความรู้จักกับดอกเบี้ยลอยตัว MRR และ MLR ? จะกู้ซื้อบ้านซื้อคอนโดต้องรู้!!

MRR ย่อมาจาก Minimum Retail Rate คือ อัตราดอกเบี้ยที่เรียกเก็บ จากลูกค้าทั่วไป ใช้กับเงินกู้ไม่มีกำหนดหรือระยะเวลาคืนตายตัว หรือจนกว่าเงินต้นจะหมด ที่สำคัญ อัตราดอกเบี้ย MRR คืออัตราดอกเบี้ยที่บุคคลธรรมดามีโอกาสขอผ่านได้ง่ายกว่าดอกเบี้ยในลักษณะอื่น

โดยเฉพาะคนที่ต้องการจะซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัย ไม่ได้ใช้ในการทำธุรกิจหรือการเปิดกิจการ นอกจากนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยให้มีความเหมาะสมกับลูกหนี้แต่ละคนได้ง่ายกว่าอีกด้วย แต่ที่ต้องระมัดระวังและวางแผนทางการเงินให้ดีก็คือ MRR จัดว่าเป็นดอกเบี้ยที่ค่อนข้างมีความผันผวนและก่อให้เกิดความเสี่ยงที่สูงกว่าดอกเบี้ยประเภทอื่น

หากสถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงเวลานั้นทำให้ดอกเบี้ยมีการปรับตัวพุ่งขึ้นสูง ในแต่ละเดือนคุณอาจผ่อนชำระยอดเท่าเดิม แต่สัดส่วนเงินต้นก็จะลดน้อยลงไปเพราะต้องไปจ่ายดอกเบี้ยมากขึ้น การปิดหนี้ก็จะกลายเป็นเรื่องที่ยากมากขึ้นกว่าเดิมด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ยกตัวอย่าง หาก MRR อยู่ที่ 7% ต่อปี เราก็ต้องจ่ายดอกเบี้ยมากขึ้น แต่หาก MRR 2.00 ต่อปีคือดอกเบี้ยปรับลดลงก็ทำให้ภาระดอกเบี้ยของเราลดน้อยลงไปด้วย MLR (Minimum Loan Rate) คือ อัตราดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจากลูกค้าที่มีประวัติการเงินที่ดี ใช้กับเงินกู้ระยะยาวมีเวลากำหนดตายตัว และระยะเวลาที่แน่นอน  ยกตัวอย่าง หากมีการกู้สินเชื่อเป็นจำนวนเงิน 2 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย MLR อยู่ที่ -3.25% ต่อปี มีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ใน 3 ปีแรก ปัจจุบันในปีที่ 4 ดอกเบี้ย MLR อยู่ที่ 6.75% ดังนั้น ในปีที่ 4 ดอกเบี้ยที่ลูกหนี้ต้องจ่ายจะอยู่ที่ 3.5% ต่อปีนั่นเอง MRR และ MLR เป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัว สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามตลอดสภาพเศรษฐกิจ ดังนั้น อัตราดอกเบี้ยจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารกำหนด